Trung tâm Bảo trợ và Công tác Xã hội
Thứ năm, 28/03/2024

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Thứ năm, 16/06/2016

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các công việc hành chính, thời gian qua, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã được rút ngắn, đồng thời giảm sai sót trong quá trình triển khai. Để làm tốt công tác này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó Sở chú trọng đổi mới tư duy của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và đầu tư trang thiết bị hệ thống máy móc, phương tiện kỹ thuật.

 

Mô hình “Một cửa” của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Hoàng Anh
Mô hình “Một cửa” của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: Hoàng Anh

 

Được biết, một trong những đơn vị tiêu biểu trực thuộc ngành luôn nỗ lực nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính đó là Trung tâm Dịch vụ việc làm. Đây là đơn vị có chức năng tư vấn việc làm, học nghề và các chính sách liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động… Để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, Trung tâm đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và thông tin lao động đăng ký tìm việc tại sàn lên website và thông báo trên hệ thống thông tin điện tử của Tỉnh đoàn, phát hành trên Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngoài ra thông tin tuyển dụng từng phiên giao dịch việc làm còn được đăng trên Facebook-dichvuvieclamninhbinh..., từ đó thông tin đã đến được với nhiều người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm. 

Anh Nguyễn Văn Phú, người dân thành phố Ninh Bình cho biết: “Trong thời gian chưa có việc làm, tôi thường xuyên tra cứu thông tin qua website của Trung tâm. Nhờ đó, tôi đã nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp cho bản thân mà không phải mất nhiều thời gian đi lại, giao dịch”. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 34 phiên giao dịch việc làm, đã giới thiệu việc làm cho 6.452 lao động làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Cùng với lĩnh vực việc làm, hiện nay nhiều lĩnh vực khác của Sở như dạy nghề, người có công… cũng được tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đáng chú ý là việc thực hiện công bố, công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội dưới hai hình thức: niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan Sở và trên Website của Sở để các tổ chức, cá nhân dễ dàng thực hiện. Tính đến đầu tháng 6-2015, số thủ tục hành chính đang thực hiện tại Sở là 69 thủ tục hành chính, trong đó có 52 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa”; 17 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Xác định trong cải cách hành chính, yếu tố con người giữ vai trò đặc biệt quan trọng, Sở tiếp tục chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự của các đơn vị trực thuộc, trong đó trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) giao thêm cho Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan nhiệm vụ nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và cho phép Trung tâm thành lập thêm một khoa để thực hiện nhiệm vụ này; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, thường xuyên giáo dục, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với những người có quan hệ trực tiếp với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, công khai các số điện thoại đường dây nóng. Hiện nay, Sở có 10 công chức, viên chức tham gia học thạc sĩ, 1 viên chức đi học bác sĩ chuyên khoa cấp 1 và hơn 70 viên chức, lao động các đơn vị tham gia học đại học nghề công tác xã hội. Ngoài ra, hàng năm Sở còn cử nhiều lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và tỉnh tổ chức.

Gần đây, trở thành một trong 4 đơn vị được chọn làm điểm thực hiện Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức” do Sở Nội vụ và LĐLĐ tỉnh phối hợp triển khai, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm khắc phục một số hạn chế, khó khăn trong thực hiện cải cách hành chính của đơn vị thời gian vừa qua như về tinh thần, thái độ của một bộ phận cán bộ, công chức trong tiếp dân, giải quyết công việc cho nhân dân, về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính... Thực tế trong quá trình cải cách hành chính tại Sở thời gian qua cho thấy khi ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ để thuận tiện cho quản lý, tra cứu dữ liệu hồ sơ người có công; phần mềm nhập, quản lý, khai thác thông tin về cung - cầu lao động…, nếu mỗi cán bộ, công chức, viên chức không thường xuyên học tập, trau dồi sẽ khó có thể bắt nhịp với công nghệ mới. Cùng với đó, thủ tục hành chính thường xuyên có sự thay đổi cũng gây không ít khó khăn trong quá trình cập nhật, dễ dẫn đến chồng chéo, trùng lắp. Đồng chí Phạm Quốc Doanh, Phó Giám đốc Sở cho biết: Để khắc phục khó khăn, ngoài những giải pháp mà cuộc vận động đưa ra, chúng tôi cũng tìm những cách làm phù hợp với đặc thù công việc của Sở, trong đó chú trọng cập nhật, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật mới quy định trình tự thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội để xây dựng bộ thủ tục hành chính mới đề nghị UBND tỉnh quyết định công bố. Kịp thời công bố, công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đặc biệt là đăng tải trên Website của Sở. Đồng thời thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2015, cử cán bộ, công chức dự học đầy đủ lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và tỉnh tổ chức. Tiếp tục rà soát hoàn thiện, mở rộng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng công việc theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008…

Đào Duy

Bài viết khác