Paner chính
Thứ ba, 16/04/2024

Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho quan - Trực thuộc sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình

Tập huấn kỹ năng chăm sóc cho các hộ nuôi dưỡng người tâm thần tại cộng đồng năm 2016

Thứ hai, 20/06/2016

Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh Ninh Bình và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng chăm sóc cho các hộ nuôi dưỡng ngườig tâm thần tại cộng đồng từ ngày 16/6 đến 20/6/2016

 

          Theo kết quả khảo sát, tỉnh Ninh Bình hiện có 22.094 người khuyết tật, chiếm 2,8% dân số toàn tỉnh, trong đó khuyết tật thần kinh là 3.407 người, chiếm 15,4%. Nhìn chung, đời sống của hộ có người tâm thần còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, do bệnh tật, sức khoẻ giảm sút, một bộ phận người tâm thần không có khả năng lao động, không có khả năng tự phục vụ mà phải sống nhờ vào sự cưu mang của gia đình và người thân.

          Nhằm trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tại gia đình, từ ngày 16/6 đến ngày 20/6/2016, Sở Lao động Thương binh và  Xã hội đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh Ninh Bình, UBND các huyện Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, Kim Sơn và thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp tổ chức tập huấn cho 800 thân nhân đại diện cho hộ gia đình có người tâm thần tại cộng đồng về các chế độ chính sách đối với người khuyết tật và kỹ năng, phương pháp chăm sóc người tâm thần tại gia đình.

          Tại lớp tập huấn, Bác sỹ Dương Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Ninh Bình đã tập trung hướng dẫn các gia đình về phương pháp phát hiện sớm bệnh tâm thần, các biểu hiện bệnh tái phát, cách chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần tại gia đình. Đồng thời đã giải đáp được gần 100 ý kiến thắc mắc của các hộ gia đình về phương pháp chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng, cách sử dụng thuốc... Qua lớp tập huấn, các hộ gia đình đang thực hiện việc chăm sóc người tâm thần tại nhà được được trao đổi, thảo luận, được cung cấp hướng dẫn một số các kỹ năng, phương pháp cơ bản và nhận thức đầy đủ hơn về sức khỏe tâm thần, từ đó góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội và ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.

                                                                                      Minh Khoa

 

Bài viết khác