Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ ba, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Hội nghị triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2019

Thứ hai, 18/03/2019

Sáng 1/3, Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2019 tổ chức hội hội nghị triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2019. Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2019 chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2019.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Lễ hội Hoa Lư là lễ hội thường niên hàng năm của tỉnh Ninh Bình, được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, với vị thế là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội được tổ chức nhằm mục đích tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc Tiên đế, các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. 

Thông qua các hoạt động lễ hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thi đua lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI. Đồng thời thông qua các hoạt động của Lễ hội góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc; quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế - xã hội, những nét văn hóa đặc sắc, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, về đất và người Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình, nhằm thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Ninh Bình, góp phần phát triển các hoạt động thương mại, du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu, thành viên BTC Lễ hội Hoa Lư năm 2019 đã phát biểu, tập trung vào các nội dung: Việc tổ chức giấy mời, khách mời; công tác lễ tân, phục vụ đại biểu, khách mời; phương án đảm bảo ANTT, ATGT, phòng cháy chữa cháy, điện thắp sáng, an toàn thực phẩm; công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá; việc xã hội hóa nguồn kinh phí trong tổ chức lễ hội... Đặc biệt là sự phối hợp trong tổ chức các hoạt động phần lễ và phần hội của các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố và địa phương nơi diễn ra các hoạt động của Lễ hội.

Kết luận hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2019 thống nhất với các ý kiến, đề xuất, phát biểu của các đại biểu, thành viên Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2019.

Trong đó yêu cầu các thành viên trong BTC Lễ hội quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động tại lễ hội; đặc biệt là các đơn vị như Sở VHTT, Công an tỉnh, ngành Điện lực, Đài PTTH tỉnh, UBND huyện Hoa Lư... xây dựng kế hoạch và phương án chi tiết trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động phần lễ và phần hội; về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; đảm bảo điện sáng, phòng chống cháy nổ tại lễ hội... Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về lễ hội, vùng Di sản Tràng An trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương...

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2019 cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch tổ chức Lễ hội của UBND tỉnh, đảm bảo Lễ hội diễn ra phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ hội Hoa Lư năm 2019 được tổ chức trong 3 ngày, từ 13-15/4 (tức ngày 9-11/3AL), gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: Lễ mở cửa đền; lễ rước nước; lễ mộc dục; lễ dâng hương; lễ tiến phẩm; lễ rước kiệu; nghi thức Thượng Long; tế Cửu khúc; tế lễ của các đoàn Nam quan, nữ quan, đồng quan; lễ cầu Quốc thái dân an và lễ hội hoa đăng; lễ tạ.

Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống và hiện đại, như biểu diễn trống hội Hoa Lư; biểu diễn múa lân, rồng; giao lưu văn nghệ quần chúng; hội trại thanh niên, giao lưu bóng chuyền, giải Vật dân tộc...

Mỹ Hạnh- Minh Quang

(Nguồn baoninhbinh.org.vn)

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử