Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Hướng dẫn tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của các doanh nghiệp

Thứ ba, 08/10/2019

Ngày 17/10/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 17/2018/TT - BLĐTBXH quy định về công tác tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

     Văn bản có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2019. Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại cơ sở của mình ít nhất một lần trong năm nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến việc tuân thủ pháp luật về lao động. Thời gian tự kiểm tra cụ thể do người sử dụng lao động quyết định, thời kỳ tự kiểm tra là từ ngày đầu tiên tháng một dương lịch của năm trước đến thời điểm kiểm tra.

     Các nội dung tự kiểm tra việc tuân thủ pháp luật lao động bao gồm: Việc thực hiện báo cáo định kỳ; việc tuyển dụng và đào tạo lao động; việc giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; thời giờ làm việc và nghỉ ngơi; việc trả lương cho người lao động; việc tổ chức, thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động; việc thực hiện các quy định đối với lao động nữ, lao động là người cao tuổi, người khuyết tật, người nước ngoài, lao động chưa thành niên; việc xây dựng và đăng ký nội quy lao động; xử lý kỷ luật lao động, bồi thường trách nhiệm vật chất; việc tham gia và trích đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng tháng cho người lao động thuộc đối tượng phải tham gia; việc giải quyết tranh chấp và khiếu nại về lao động.

          Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng phiếu tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp như sau:


 Bước 1: Đăng nhập trang thông tin điện tử http://tukiemtraphapluatlaodong.gov.vn

Giao diện trang thông tin điện tử: http://tukiemtraphapluatlaodong.gov.vn


Bước 2: Đăng ký thông tin doanh nghiệp tại mục “đăng ký tài khoản”. Tại mục “cơ quan chủ quản” và “trụ sở” nếu không có thì nhập chữ “không”. Nhấn “lưu thông tin” tại cuối trang hoặc nhấn “quay lại” nếu thông tin chưa chính xác. Ghi nhớ mật khẩu để tiếp tục đăng nhập cho lần sau (đăng nhập: username “mã số thuế của cơ sở” password). Trong quá trình thực hiện, khi quên “mật khẩu” thì liên hệ Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để được cấp lại.

Giao diện đăng ký tài khoản http://tukiemtraphapluatlaodong.gov.vn/Account/Register

 

Bước 3: Căn cứ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, người sử dụng lao động lựa chọn tải một hoặc nhiều phiếu tự kiểm tra làm nội dung tự kiểm tra (ví dụ: xây dựng, may mặc, giầy da, cơ khí, du lịch,…).

Bước 4: Thành lập đoàn tự kiểm tra của doanh nghiệp; tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả theo phiếu (không được bỏ sót nội dung).

Bước 5: Nhấn mục “báo cáo kết quả tự kiểm tra” chọn phiếu, chọn mẫu phiếu (chọn mẫu phiếu đã tải và đánh giá ở bước 3 và bước 4).

Bước 6: Nhập thông tin theo phiếu “kiểm tra phiếu”, “lưu phiếu” và “nộp phiếu”.
Bước 7: Nhận “Kết quả phiếu”, khắc phục các kiến nghị theo khuyến cáo và báo cáo kết quả từ bước 5 cho lần đăng nhập sau.


          Cơ sở có nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn thực hiện theo nhiều mẫu phiếu, tiếp tục thực hiện bước 5 và bước 6.

Hồ sơ tự kiểm tra gồm: phiếu tự kiểm tra, kết luận tự kiểm tra, văn bản thành lập đoàn tự kiểm tra của doanh nghiệp và các tài liệu, hồ sơ phát sinh trong quá trình tự kiểm tra phải được lưu giữ trong hồ sơ quản lý doanh nghiệp.

Sau khi doanh nghiệp hoàn thành việc tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động, Thanh tra Sở sẽ xem xét, kiểm tra nội dung các phiếu tự kiểm tra do doanh nghiệp khai, có phản hồi trực tuyến. Khi nhận thông tin phản hồi trực tuyến từ Thanh tra Sở, doanh nghiệp triển khai và phản hồi thông tin phiếu, đính kèm các tệp thông tin chứng minh (bản scan, word…) theo các trình tự của trang web.

Các nội dung khai báo trong phiếu tự kiểm tra liên kết chặt chẽ với nhau, nếu doanh nghiệp khai báo không đúng sẽ phát sinh mâu thuẫn. Việc báo cáo tự kiểm tra thực hiện pháp luật lao động là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục và thực hiện tốt các nội dung liên quan đến pháp luật lao động./.

Quang Tuyên

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử