Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ ba, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Triển khai hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình

Thứ sáu, 04/09/2020

Chiều 4/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh; triển khai hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố.

Năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng CQĐT. Đồng thời, BCĐ đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh.

Theo đó, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh (Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử; Hội nghị truyền hình trực tuyến…) được triển khai đến 100% các cơ quan, đơn vị và sớm hoàn thành việc kết nối theo yêu cầu với các hệ thống của quốc gia; nền tảng Chính quyền điện tử đang được xây dựng trên cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tận dụng, kế thừa hạ tầng kỹ thuật, thiết bị sẵn có để phát triển, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Hiện 100% cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã thiết lập mạng LAN để kết nối các máy tính trong nội bộ cơ quan, đơn vị phục vụ ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, các hệ thống thông tin của tỉnh qua đường truyền Internet cáp quang băng thông rộng; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức có máy tính sử dụng tại cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100%, tại cấp xã đạt khoảng 85%.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng CQĐT thời gian qua đã góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả. Năm 2019, tỉnh Ninh Bình được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, tăng 1 bậc so với năm 2018, đứng thứ 15 trong tổng số 63 tỉnh thành của cả nước.

Thực hiện Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xây dựng trụ sở Trung tâm, đầu tư lắp đặt hạ tầng công nghệ thông tin;các trang thiết bị công nghệ thông tin... phấn đấu hoàn thành trước 30/9/2020. Đây là một trong những công trình được tỉnh chọn để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Tỉnh ủy Ninh Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến nhằm làm rõ những kết quả, hạn chế trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử; đề xuất các giải pháp để Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Đinh Văn Điến ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử.

Để tạo bước đột phá trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy nhanh tiến trình Chuyển đổi số của tỉnh, đồng chí đề nghị trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; thực hiện việc tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, chủ động giải quyết thủ tục hành chính theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Đẩy mạnh việc xử lý, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, yêu cầu triệt để sử dụng chữ ký số và thực hiện gửi, nhận hồ sơ, văn bản điện tử đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử.

Đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; hoàn thành triển khai Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh; đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh đi vào khai thác, vận hành theo đúng lộ trình đề ra; triển khai Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Ninh Bình và dịch vụ điều hành thông minh tại một số cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II cho các cơ quan, đơn vị; triển khai Trung tâm Giám sát an toàn thông tin  để thực hiện việc giám sát, bảo vệ cho các hệ thống thông tin trọng yếu của tỉnh.

Đối với việc triển khai hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, đồng chí Đinh Văn Điến đề nghị trên cơ sở rút kinh nghiệm của các tỉnh đi trước để có cách làm khoa học, phù hợp với điều kiện của tỉnh, đảm bảo khi đi vào hoạt động  phải được tổ chức theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tạo ra bước đột phá trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Các sở, ngành cử cán bộ ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phải đảm bảo vững về chuyên môn, thành thạo về công nghệ thông tin, có kỹ năng ứng xử và tinh thần trách nhiệm cao. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu xây dựng Quy định hỗ trợ chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, các cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm tiếp thu đầy đủ các ý kiến thảo luận tại hội nghị, tiếp tục tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các sở, ngành, địa phương để sớm hoàn thiện dự thảo các văn bản làm bộ khung pháp lý cho tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; lập danh mục thủ tục hành chính liên thông các sở, ngành địa phương, nghiên cứu rà soát việc đơn giản các thủ tục trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trước mắt, đối với những thủ tục hành chính có tính đặc thù, có yêu cầu hồ sơ phức tạp thì chưa đưa ra phục vụ tại Trung tâm. Khẩn trương hoàn thành các trang thiết bị, hạ tầng công nghệ để đảm bảo cho Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử