Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ ba, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến: Giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp

Thứ năm, 10/09/2020

Trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính, người dân phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ...

Phương thức dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể thực hiện mọi quy trình liên quan đến thủ tục hành chính một cách dễ dàng thông qua máy tính được kết nối Internet.

Thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể thực hiện mọi quy trình liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) thông qua những thiết bị được kết nối Internet ở bất kỳ đâu, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. 

Do đó, triển khai các dịch vụ công trực tuyến là giải pháp quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí đi lại. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Xác định được tầm quan trọng của việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thời gian qua UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. 

Đồng thời chỉ đạo rà soát lại, tái cấu trúc quy trình thủ tục để đơn giản hóa việc xử lý, tích hợp và sẵn sàng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị đều được tin học hóa quy trình và cung cấp công khai trên Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. 

Đến nay, cổng dịch vụ công của tỉnh được triển khai và hoạt động hiệu quả trên cơ sở tích hợp, kết nối liên thông với hệ thống Một của điện tử của 29 sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và 143 đơn vị cấp xã và đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Theo đó, hiện nay tất cả hồ sơ đều được gắn địa chỉ, tích hợp, đồng bộ thủ tục, trạng thái thủ tục lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ninh Bình là địa phương xếp thứ 9 trong 63 tỉnh, thành phố về đồng bộ hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 142.908 hồ sơ được đồng bộ. 

Hiện nay, tỉnh Ninh Bình có 1.853 TTHC được các cấp có thẩm quyền công bố, toàn bộ các TTHC này đã được chuẩn hóa, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Toàn tỉnh có 1.440 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 áp dụng giải quyết trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. 

Cùng với việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình tập trung triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC. 

Đến nay, 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã ký kết thỏa thuận với Bưu điện tỉnh và niêm yết công khai Danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích tại nơi giải quyết TTHC và trên trang thông tin điện tử của đơn vị. UBND tỉnh đã công bố danh mục 992 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 140 điểm phục vụ (bao gồm 28 Bưu cục cấp 1, 2, 3 và 112 điểm Bưu điện văn hóa xã); 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận đều không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp khiếu kiện, bồi thường. 

Trong 8 tháng năm 2020, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận 524 hồ sơ và trả 5.273 kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp qua giao dịch trực tuyến trong giải quyết TTHC là một xu thế tất yếu trong thời đại 4.0, vì vậy hình thức này đã và đang nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của nhiều người. 

Bà Nguyễn Thị Thuận ở xã Gia Sinh (Gia Viễn) cho biết: Gia đình tôi có nhu cầu sang tên chủ sở hữu xe máy chuyên dùng, qua tìm hiểu, tôi được biết đến dịch vụ công trực tuyến, tôi đã lựa chọn hình thức giao dịch trực tuyến thông qua địa chỉ truy cập trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để nộp hồ sơ đăng ký sang tên chủ sở hữu. 

Thay vì mang hàng loạt giấy tờ đến nộp trực tiếp tại Sở Giao thông Vận tải, thì nay tôi chỉ việc ngồi ở nhà với 1 chiếc máy tính có kết nối mạng Internet là đã giao dịch trực tuyến thành công. Đăng ký giao dịch trực tuyến rất thuận tiện, vừa đảm bảo chính xác lại không mất quá nhiều thời gian đi lại, bảo đảm an toàn giao thông. 

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã góp phần chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp sang trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện TTHC, góp phần minh bạch hóa hoạt động quản lý công vụ. 

Tính đến cuối tháng 8 năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 175.448 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đã góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của người dân và doanh nghiệp về ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử