Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Tiếp tục nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo

Thứ ba, 03/11/2020

Những năm qua, bên cạnh đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tỉnh ta rất quan tâm đến xã hội hóa công tác giáo dục nghề nghiệp thông qua kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia lĩnh vực này. Với những cách làm đa dạng của các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, thu hút đông đảo học viên tham gia học nghề. Ninh Bình phấn đấu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 70-72% vào năm 2025.

Đào tạo nghề ở Công ty Đào tạo Kế toán Đức Huy.

    Công ty kế toán Đức Huy được thành lập từ năm 2010 với lĩnh vực chính là đào tạo kế toán. Từ đó đến nay, mỗi năm Công ty tổ chức dạy nghề kế toán cho hàng trăm học viên. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty cho biết, từng làm kế toán trong một doanh nghiệp nước ngoài, tôi hiểu rằng nhiều lao động mặc dù được đào tạo đúng chuyên môn, song khi được tuyển dụng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp vì thiếu kinh nghiệm và kiến thức thực tế. Vì vậy, tôi quyết định mở công ty chuyên đào tạo nghề kế toán. Trong thời gian đào tạo 6 tháng, các học viên được học tập và thực hành ngay trên máy tính, phần mềm, được thực tập luôn trên chứng từ, nhờ đó học viên khá thuần thục, vững vàng, tự tin về nghiệp vụ khi được tuyển dụng. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Công ty Kế toán Đức Huy trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều học viên. Đáng chú ý là trong số những học viên theo học tại Công ty thì có trên 70% học viên là những người đã từng học kế toán nhưng vẫn muốn đi học thêm để bổ sung kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Không chỉ đảm bảo chất lượng giáo dục, Công ty kế toán Đức Huy còn đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ học viên tìm kiếm việc làm phù hợp. Theo đó, ở các phiên giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ hàng tháng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đại diện Công ty tích cực tham gia tuyển dụng học viên, đồng thời tiếp xúc với các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, từ đó, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và học viên. Thực tế, đã có trên 70% học viên sau khi học xong được giới thiệu việc làm, còn lại là học viên tự tìm hoặc tạo việc làm.

Nếu như Công ty Kế toán Đức Huy là một trong số ít doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề chất lượng cao thì Doanh nghiệp tư nhân Thành Hóa lại là đơn vị nổi bật trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Doanh nghiệp được thành lập từ năm 1996, chuyên sản xuất và chế biến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu từ nguyên liệu cói, tre, nứa, bèo bồng. Hiện nay, có 17/19 xã, thị trấn của huyện Yên Khánh có nghề phụ do Doanh nghiệp tư nhân Thành Hóa trực tiếp truyền dạy và cung cấp các đơn hàng. 

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định: Khi các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, người học được tiếp cận thực tế nhanh chóng, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành cũng như khả năng thích ứng với sự thay đổi công nghệ trong thực tế sản xuất… Với sự tham gia của doanh nghiệp đã tạo nên sự sôi động, thi đua tích cực giữa các cơ sở đào tạo nghề, từ đó nâng cao cả "chất" và "lượng" trong đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh ta. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 36 đơn vị có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, bao gồm: 5 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 9 cơ sở khác tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp một cách bài bản. Số lượng, chất lượng giáo viên, chất lượng công tác đào tạo nghề ngày càng được nâng cao. Trong giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho trên 85.800 lượt người (trung bình mỗi năm đào tạo nghề cho trên 17 nghìn lao động), tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 80%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề liên tục tăng qua các năm, từ 41% (năm 2015) lên 55% năm 2020 (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI). 

Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 70-72% vào năm 2025, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 28-32%. Đặc biệt, chất lượng nguồn lao động cũng sẽ được nâng lên tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thì đây là một nhiệm vụ khó, nhưng ngành Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phấn đấu hoàn thành. Ngay từ bây giờ, toàn ngành sẽ  tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung đào tạo các ngành nghề mũi nhọn và có tiềm năng phát triển của tỉnh; thực hiện đào tạo, đào tạo lại người lao động đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng cường hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp…

Nguồn:  Bài, ảnh: Đào Hằng - baoninhbinh.org.vn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử