Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Hội nghị trực tuyến công tác lao động, người có công và xã hội

Thứ hai, 11/01/2021

Ngày 11/1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Lâm Xuân Phương - Giám đốc Sở, cùng dự còn có các đồng chí Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, đại diện các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. (Ảnh - Minh Quang - baoninhbinh.org.vn)

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020, 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 2016-2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả toàn diện.

Quy mô nguồn nhân lực được mở rộng, lực lượng lao động tiếp tục tăng từ 54,2 triệu người trong năm 2015 lên 54,6 triệu người năm 2020. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên 64,5%. Nhân lực chất lượng cao tăng cả về số lượng và chất lượng.

Các chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt. Đến nay, còn 99,7% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% vào cuối năm 2020. Thành tích giảm nghèo được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. 

Đối với tỉnh Ninh Bình, công tác lao động, người có công và xã hội cũng đã đạt những kết quả quan trọng, nổi bật là công tác xóa đói giảm nghèo. Theo kết quả cuộc tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh ước tính giảm xuống còn 2%

Cũng trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, song công tác giải quyết việc làm cho người lao động vẫn đạt được kết quả quan trọng. 

Trong năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 20.731 lao động (vượt 6,86% kế hoạch năm), trong đó đưa 855 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Hỗ trợ đào tạo nghề cho 1.393 lao động nông thôn từ ngân sách Nhà nước... Các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp có nhiều tiến bộ; an toàn vệ sinh lao động, quan hệ lao động tiếp tục được cải thiện; công tác chăm sóc người có công, bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới có nhiều chuyển biến tích cực...góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an toàn trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương những nỗ lực mà ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được trong năm qua. Trong đó, nổi bật là công tác giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng về thương binh, liệt sỹ, hỗ trợ nhà ở cho người có công…

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội trên từng lĩnh vực để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, ban hành chính sách mới cho phù hợp, trong đó lưu ý các chính sách để khuyến khích, tạo cơ hội để mọi người dân có việc làm và cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần chủ động, linh hoạt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới; tăng cường quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả tổ chức, vận hành thị trường lao động; Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động; tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiêp; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội…

Bài viết khác
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử