Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ ba, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Đoàn kiểm tra của Bộ LĐ-TB&XH làm việc về công tác giảm nghèo tại Ninh Bình

Thứ sáu, 19/11/2021

Sáng 19/11, đồng chí Tống Quang Thìn, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2021. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo quy định của Nhà nước và chính sách đặc thù của tỉnh. Theo đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2021 là 1,87%, hộ cận nghèo là 3,15%. Qua triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đến nay, kết quả sơ bộ cho thấy hộ nghèo giảm còn 1,65%, hộ cận nghèo còn 2,45%. Có được kết quả trên trước hết phải kể đến chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Mười tháng qua, có gần 25.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn với tổng số tiền gần 820 tỷ đồng, trong đó đã có trên 18.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, việc làm, đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong đời sống.

Bên cạnh đó đã thực hiện hỗ trợ kịp thời về: miễn giảm học phí, chi phí học tập, tiền điện; Hỗ trợ y tế; nhà ở; lao động, việc làm, trợ giúp pháp lý theo đúng quy định… Đặc biệt, vừa qua, tỉnh tổ chức đón 1.171 công dân cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trở về quê với các khoản chi phí tàu xe, ăn uống sinh hoạt trong các khu cách ly tập trung hoàn toàn miễn phí, kinh phí ước tính trên 40 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra và Đại diện các Sở, ngành của tỉnh cũng đã trao đổi làm rõ một số nội dung và đều khẳng định sự quan tâm của tỉnh đối với công tác giảm nghèo thời gian qua, những giải pháp linh hoạt, hiệu quả tỉnh triển khai đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước tạo sự chuyển biến về đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo và các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị, trong công tác rà soát, đánh giá hộ nghèo, cận nghèo cũng cần thực hiện khách quan, linh hoạt, tránh bỏ sót đối tượng, giúp họ tiếp cận được những chính sách nhân văn của Nhà nước và địa phương. Tỉnh cũng nên nghiên cứu ban hành chuẩn nghèo riêng của địa phương để có chính sách hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm đối tượng này. Mặt khác, tiếp tục quan tâm tới chính sách tín dụng cho hộ nghèo, cho vay học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, vay sản xuất để tạo sinh kế, nguồn vốn giúp hộ nghèo vươn lên. Cần phát triển, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở, đảm bảo công ăn việc làm, đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch.

Đồng chí Tống Quang Thìn phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh khẳng định Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác giảm nghèo thông qua việc ban hành kịp thời các Nghị quyết về giảm nghèo. Việc rà soát đối tượng, đảm bảo các chế độ chính sách tín dụng, hỗ trợ về y tế, việc làm đã được thực hiện khách quan, công khai, minh bạch, đúng đối tượng giúp hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ninh Bình đã thực hiện linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế xã hội; đặc biệt, các chính sách cho lực lượng tuyến đầu, F0, F1, người dân từ vùng dịch đi qua địa bàn và về quê đã được thực hiện hiệu quả và đầy nhân văn. Qua buổi làm việc, đồng chí cũng mong muốn Bộ LĐTB&XH quan tâm, chia sẻ với địa phương trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo ở cơ sở, tỉnh sẽ nghiên cứu ban hành chuẩn nghèo riêng để công tác giảm nghèo trong thời gian tới tiếp tục được thực hiện với hiệu quả cao và bền vững.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá rất cao về công tác giảm nghèo của tỉnh, khẳng định cách làm và sự quan tâm kịp thời của địa phương là tiền đề, động lực quan trọng để giảm nghèo bền vững. Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, công tác rà soát hộ nghèo vẫn phải được tiến hành khách quan, chính xác, tránh bỏ sót đối tượng. Đồng thời, quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ toàn diện, nhất là về vay vốn, nhà ở, việc làm, xuất khẩu lao động để đảm bảo cuộc sống, thu nhập ổn định. Trong quá trình triển khai cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, đảm bảo hộ nghèo được thụ hưởng đầy đủ. Đối với xã đặc biệt khó khăn, chưa đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo cao, tỉnh cũng cần quan tâm và có chính sách đặc thù để giúp các địa phương bứt phá, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Tiếp tục tuyên truyền, động viên khởi dậy tinh thần vươn lên, khát vọng giảm nghèo, kết hợp với phân công cán bộ, đảng viên phụ trách hộ; mặt khác chủ động đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường lao động; chăm lo tết cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng trao đổi một số kiến nghị, đề xuất của địa phương, đồng thời khẳng định, Bộ sẽ luôn quan tâm, đồng hành cùng Ninh Binh để chương trình giảm nghèo của tỉnh tiếp tục đạt được những hiệu quả cao và bền vững trong giai đoạn tới./.

Nguồn: NBTV.VN 

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử