Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Thứ tư, 27/07/2016

Thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2016), Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lâm Xuân Phương đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình về những hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công với cách mạng và những giải pháp thực hiện tốt hơn chính sách cho người có công trong năm qua. Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (P/V): Thưa ông! Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Bình đã quan tâm triển khai và thực hiện các chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Ông LÂM XUÂN PHƯƠNG
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
 

Ông Lâm Xuân Phương: Sở đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo, đài tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực người có công tới các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và đối tượng chính sách để thực hiện và giám sát việc thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng xã hội và tôn vinh người có công với đất nước.

Sau khi Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi bổ sung được ban hành, toàn ngành đã tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng từ nhiều năm trước về xác nhận đối tượng và giải quyết chính sách người có công, đồng thời tập trung cao độ giải quyết cho các đối tượng mới được bổ sung hưởng chính sách ưu đãi với số lượng rất lớn, trên 35.000 lượt người được thụ hưởng chính sách ưu đãi. Đề nghị Chủ tịch nước tặng và truy tặng 842 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (gồm phong tặng 95 mẹ và truy tặng 747 mẹ), nâng tổng số 1.187 Bà mẹ của tỉnh được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập cho 197 gia đình có nhiều con là liệt sỹ. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công 09 thương binh từ trần do vết thương tái phát, cấp lại 1.073 Bằng Tổ quốc ghi công bị mất hoặc rách, hỏng. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thẩm định hồ sơ giải quyết chính sách cho trên 30.000 người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo Quyết định số 142/QĐ-TTg và người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia và giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 theo Quyết định số 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh rà soát 121 đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg; Tổ chức thực hiện chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh và đã xử lý giải quyết dứt điểm các sai sót sau rà soát.

Đồng thời với việc giải quyết chính sách cho các đối tượng mới phát sinh, ngành đã duy trì thực hiện tốt chính sách và lo đủ nguồn kinh phí, tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp cho trên 25.000 lượt đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, trên 35.000 người hưởng chế độ ưu đãi bảo hiểm y tế do ngân sách Trung ương đài thọ và trên 35.000 đối tượng hưởng ưu đãi BHYT do ngân sách địa phương đài thọ; trên 52.500 lượt đối tượng hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo. Với tổng kinh phí chi trả hàng năm gần 600 tỷ đồng, đảm bảo an toàn không để xảy ra thất thoát. Thực hiện điều chỉnh kịp thời, chính xác mức trợ cấp cho đối tượng theo quy định tại các nghị định của Chính phủ cho từng giai đoạn. Thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 34.200 lượt người có công (mỗi năm từ 7.000 - 11.000 người), trong đó hàng năm tổ chức đưa hàng nghìn người có công đi điều dưỡng tập trung ở các trung tâm tại Sầm Sơn, Thanh Hóa đảm bảo an toàn.

P/V: Để thực hiện tốt cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công, ngành đã có hoạt động nào nhằm thu hút sự tham gia của các cấp các ngành và mọi tầng lớp nhân dân?

Ông Lâm Xuân Phương: Ngành đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần người có công và gia đình chính sách. Trong đó đã tham mưu và tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết với trên 61.000 lượt đối tượng được nhận quà, trị giá tiền trên 13 tỷ đồng/năm.

Vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 3.992 triệu đồng; đã xây mới và sửa chữa 494 nhà tình nghĩa, trị giá 10.696 triệu đồng. Đặc biệt là thực hiện Đề án số 02/ĐA-TTHĐ và Đề án 06/ĐA-TTHĐ của Thường trực HĐND tỉnh về hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà dột nát cho hộ nghèo và hộ chính sách có khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh đã xây mới trên 5.00 ngôi nhà; Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Ngành đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh có Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 21-1-2014 phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh với trên 2.400 hộ gia đình người có công thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở, kinh phí hỗ trợ trên 68 tỷ đồng; vận động tặng 287 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 168 triệu đồng, vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến hết đời 100% các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh; vận động các bệnh viện Trung ương và địa phương nhiều lần tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có công, trị giá hàng tỷ đồng. Đến nay đã có 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận là xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công, 98% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân nơi cư trú.

P/V: Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh những hoạt động gì ?

Ông Lâm Xuân Phương:

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nội dung hoạt động sau:

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách chế độ ưu đãi, công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ, để các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, các đối tượng chính sách hiểu biết thực hiện và giám sát việc thực hiện đạt kết quả; Tuyên truyền các gương người tốt việc tốt, các tập thể và cá nhân tích cực trong thực hiện chính sách và chăm sóc đời sống người có công với cách mạng, các gương người có công tiêu biểu trong các phong trào phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, 
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình thăm tặng quà cho Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan
 

 Chỉ đạo và tổ chức thực hiện giải quyết những phát sinh, tồn đọng sau Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Kịp thời hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ, thẩm định xem xét xác nhận đối tượng và đề nghị giải quyết chính sách đối với người có công và thân nhân của họ còn tồn đọng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi theo đúng quy định, đảm bảo để họ sớm được xác nhận đối tượng và thụ hưởng chính sách chế độ ưu đãi.

Tổ chức chi trả đúng đủ, kịp thời, chu đáo trợ cấp, phụ cấp và tiền quà của Chủ tịch nước tới đối tượng chính sách; trợ cấp thờ cúng liệt sỹ năm 2016.

Tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà các đối tượng người có công tiêu biểu, các gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn trong đời sống; Tổ chức chuyển và trao quà của Chủ tịch nước và quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh tới đối tượng chính sách đảm bảo chu đáo, kịp thời; Hoàn thành tốt kế hoạch đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và tổ chức điều dưỡng tại gia đình.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm, quan liêu, cố ý làm trái quy định trong thực hiện chính sách chế độ ưu đãi người có công, đảm bảo công bằng xã hội, tôn vinh người có công với cách mạng.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống người có công và các gia đình chính sách bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hiệu quả. Trong đó cần tập trung vào các đối tượng người có công và thân nhân của họ gặp hoàn cảnh khó khăn trong đời sống, gia đình chính sách thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tổ chức sửa chữa, dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, thăm viếng dâng hương hoa các nghĩa trang, đài, bia tưởng niệm liệt sỹ: Chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang trên địa bàn vào tối ngày 26/7/2016 theo Chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn Thanh niên và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Kiểm tra rà soát rút kinh nghiệm việc giao và gắn biển công trình “Đền ơn đáp nghĩa” cho tổ chức đoàn thanh niên và đội thiếu niên các trường học đảm nhiệm việc chăm sóc, dọn vệ sinh môi trường các nghĩa trang liệt sỹ và các công trình tưởng niệm liệt sỹ theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

P/V: Ông có thể cho biết những giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

Ông Lâm Xuân Phương: Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh cần triển khai thực hiện tốt những giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tôn vinh những người có công.

Hai là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạngtheoPháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các văn bản hướng dẫn thi hành khác đảm bảo kịp thời, chu đáo, đúng, đủ các chế độ, chính sách theo quy định.

Ba là, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần nâng cao đời sống của người có công. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực đóng góp, ủng hộ, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng người có công; Chăm sóc tu sửa, tôn tạo, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ trên các địa bàn...

P/V: Trân trọng cảm ơn ông!                                                                                                                                                                          MAI HƯƠNG (thực hiện)

Bài viết khác
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử