Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và xã hội

Thứ tư, 12/10/2016

Ngày 11/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Lao động, Thương binh và xã hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

9 tháng đầu năm 2016, ngành Lao động, Thương binh và xã hội đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Đối với công tác Lao động- tiền lương- Bảo hiểm xã hội, Sở đã chủ động triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội.

Từ đầu năm tới nay, Sở đã tập huấn, giao lưu đối thoại, tuyên truyền về pháp luật lao động, quan hệ lao động, luật bảo hiểm xã hội cho gần 600 người là công chức, viên chức, người lao động và chủ sử dụng lao động trong các cơ quan đơn vị; hướng dẫn 57 doanh nghiệp xây dựng Nội quy lao động, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đúng các chính sách đối với người lao động, đảm bảo quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Trong lĩnh vực người có công, Sở đã tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công vào dịp lễ, Tết. Công tác đào tạo nghề đã sát với thực tế, tạo hiệu quả thiết thực.

Đến nay, đã đào tạo nghề cho trên 10.000 lao động, đạt 59%. Tỉ lệ lao động có việc làm mới và việc làm cũ nhưng có năng suất và thu nhập cao hơn đạt 76%; Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 12.000 lao động, đạt 60% kế hoạch năm 2016. Công tác giảm nghèo được thực hiện theo hướng bền vững.

Ngành Lao động, thương binh và xã hội đã triển khai tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều năm 2015, kết quả, tổng số hộ nghèo trong toàn tỉnh là 2,91%, hộ cận nghèo chiếm 3,39%. Công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Từ đầu năm tới nay, ngành Lao động, TBXH phối hợp với ngành BHXH triển khai cấp gần 197 nghìn thẻ BHYT cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi...

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới được thực hiện có hiệu quả, trong đó nổi bật là công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại buổi làm việc, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị tỉnh cho phép xây dựng Đề án điều chỉnh các điều kiện dạy nghề cho phù hợp với thực tế; chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện sáp nhập các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề cấp huyện theo quy định.

Có chính sách hỗ trợ, vay vốn cho lao động thuộc diện khó khăn khi có nhu cầu đi xuất khẩu lao động; có văn bản kiến nghị với Chính phủ hướng dẫn để các địa phương thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị cấp Bằng tổ quốc ghi công đối với những trường hợp thân nhân liệt sỹ đã được giải quyết chế độ ưu đãi trước ngày 01/01/1995.

Thành lập mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội ở cấp xã để cung cấp các dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng cho các nhóm đối tượng yếu thế, gia đình và cộng đồng dân cư; Có chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện ở Trung tâm cai nghiện và bổ sung chức năng nhiệm vụ cho trung tâm... Mở rộng đề án tự nguyện trong chăm sóc bệnh nhân tâm thần.

Phát biểu tại buổi làm việc, các ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã tập trung trao đổi, làm rõ những kết quả đã đạt được và phân tích kỹ những hạn chế để tìm giải pháp tháo gỡ.

Đặc biệt, một số vấn đề mà các phòng, trung tâm trực thuộc Sở Lao động Thương binh và xã hội quan tâm cũng đã được giải đáp như: giải pháp hoàn thiện một số dự án đầu tư công; hướng quy định mức thu đối với đối tượng tâm thần điều trị tự nguyện tại Trung tâm tâm thần Yên Mô; chính sách hỗ trợ lao động xuất khẩu; vấn đề bổ sung biên chế cho một số trung tâm trực thuộc Sở Lao động Thương binh và xã hội; bổ sung phòng điều trị thay thế Methadone và phòng chức năng tâm thần ở Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Điến ghi nhận những nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và xã hội trong thời gian qua.

Sự quyết tâm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đã mang lại kết quả nổi bật, toàn diện trên từng lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành Lao động, Thương binh và xã hội bao gồm nhiều lĩnh vực rộng, sát với thực tiễn đời sống của nhiều đối tượng trong xã hội như: gia đình chính sách, người có công; đối tượng Bảo trợ xã hội, trẻ em, người cao tuổi… nên khá nhạy cảm, đòi hỏi sự tận tâm, tận lực, nhiệt tình, trách nhiệm, không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp làm việc của từng cán bộ, công nhân viên chức. Có như vậy, mới đáp ứng được yêu cầu công việc một cách hiệu quả nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: thời gian tới, ngành Lao động, Thương binh và xã hội cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiêu giải pháp nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch của ngành.

Đặc biệt, trong công tác dạy nghề, ngành cần thực hiện tốt vai trò “cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, tổ chức tốt công tác rà soát, đánh giá về nhu cầu của thị trường lao động để định hướng các danh mục nghề sát với thực tế.

Mặt khác, ngành cần đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, có như vậy người lao động mới tích cực tham gia học nghề.

Đối với việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, ngành cần phối hợp với Báo Ninh Bình, Đài PTTH tỉnh tổ chức các chuyên trang, chuyên mục nhằm giải đáp thắc mắc cho các đối tượng, góp phần cung cấp những thông tin chính xác cho các đối tượng trong lĩnh vực người có công, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến tận người dân về ý nghĩa và những thông tin quan trọng trong công tác xuất khẩu lao động.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan trong phạm vi giải quyết thì cần xem xét, giải quyết nhanh, dứt điểm những vấn đề bức thiết mà ngành Lao động, Thương binh và xã hội kiến nghị, những vấn đề lớn thì cần tập hợp, có văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Đào Hằng-Minh Quang

Bài viết khác
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử