Người hỏi | Đỗ Gia Tuân |
Ngày đăng | 21/07/2018 |
Câu hỏi | Kính gửi Sở Lao động TBXH tỉnh Ninh Bình em có câu hỏi muốn được tư vấn ạ! Tháng 1/2011 em được nhận vào làm cho cty Đạm Ninh Bình đến tháng 4/2011 em bắt đầu tham gia BHXH đến 5/2018 em có nộp đơn nghỉ việc và được công ty kí quyết định nghỉ việc 14/5/2018. Nhưng đến 20/7/2018 công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm với lý do chưa giải ngân được . E có tra trên wed và được biết mình mới được đóng đến tháng 4. gọi điện cho công ty thì họ nói vẫn chưa có sổ bảo hiểm . E mốn hỏi bây giờ em phải làm như thế nào để lấy được sổ bảo hiểm để làm bảo hiểm thất nghiệp ạ E xin cám ơn! |
Trả lời: Về vấn đề Ông hỏi, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau: Do Ông xin thôi việc và đã được công ty đồng ý, như vậy, Ông đã chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật, vì thế: Thứ nhất: Theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau: “1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.” Ngoài ra, theo Khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm như sau: "Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật". Như vậy, với quy định trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho Ông. Thứ hai: Trong trường hợp công ty không trả lại sổ bảo hiểm cho Ông trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, thì căn cứ theo Khoản 8, Điều 18, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về quyền của người lao động thì người lao động có quyền: “Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.” Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho Ông. Trong trường hợp công ty không trả lại sổ bảo hiểm cho ông trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, Ông có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải; Trường hợp khi khiếu nại Ông không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để được thụ lý giải quyết. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời, hướng dẫn Ông được biết và thực hiện./. |