Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Tăng cường phối hợp trong chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

Thứ tư, 19/01/2022

Nhằm chuẩn bị cho Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) về chuyển đổi số ngành LĐTBXH giai đoạn 2022 – 2025, chiều 19/01, tại Trụ sở Bộ LĐTBXH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng để hai bên cùng trao đổi, thảo luận về một số nội dung phối hợp trong thời gian tới.

 

01.19.01.22.jpgToàn cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo hai Bộ.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ LĐTBXH có lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Văn phòng Bộ, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Trung tâm Thông tin; Về phía Bộ TTTT có lãnh đạo các đơn vị: Cục Tin học hóa, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam, …

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Bộ LĐTBXH và Bộ TTTT nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi số ngành LĐTBXH, thông qua đó sẽ phát huy đầy đủ vai trò, thế mạnh và nguồn lực sẵn có của mỗi Bộ.
02.19.01.22.jpgThứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đặt kỳ vọng vào chương trình phối hợp giữa hai Bộ.
 
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan kỳ vọng buổi làm việc sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, hữu ích từ phía Bộ TTTT. Từ đó, tạo cơ sở để hai bên hoàn thiện chương trình phối hợp cũng như các văn bản liên quan, chuẩn bị tốt cho công tác triển khai chuyển đổi số của ngành LĐTBXH sau khi ký kết.
Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng khẳng định: Bộ TTTT luôn gắn kết chặt chẽ với các Bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là Bộ LĐTBXH. Bộ TTTT sẵn sàng đồng hành và có mặt ngay lập tức khi các đơn vị cần giúp đỡ về công nghệ thông tin hoặc chuyển đổi số.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, chuyển đổi số không phải là công việc dễ dàng, sẽ xuất hiện nhiều khó khăn khi triển khai do phải thay đổi cách thức vận hành của một hệ thống quản lý lớn. Vì vậy, hai Bộ nên lấy chương trình thực hiện năm 2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số làm “kim chỉ nam” trong công tác phối hợp; nâng cao nhận thức, kỹ năng, phương pháp hành động để tạo ra hiệu quả.
04.19.01.22.jpgThứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
 
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh việc xây dựng CSDL phải đảm bảo tiêu chí “đúng - đủ - sạch - sống” và coi đây là nội dung quan trọng nhất trong chương trình hợp tác giữa hai Bộ; tập trung phối hợp xây dựng nền tảng dữ liệu số về lao động, việc làm, an sinh xã hội, nền tảng hợp đồng lao động điện tử và nền tảng giáo dục nghề nghiệp; thành lập nhóm công tác chung thực hiện công tác chuyển đổi số.
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Đỗ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ LĐTBXH) chia sẻ, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ LĐTBXH trong công tác chuyển đổi số thời gian vừa qua.
“Điểm nhấn trong công tác chuyển đổi số đối với lĩnh vực lao động, người có công và xã hội nằm ở kinh tế số - xã hội số, việc số hóa hồ sơ quản lý kèm theo một số đặc thù riêng của ngành. Tiêu biểu nhất là Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021” – ông Đỗ Chí Dũng cho biết.
03.19.01.22.jpgGiám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ LĐTBXH) Đỗ Chí Dũng trao đổi một số nội dung về chuyển đổi số tại hội trường.
 
Cũng theo ông Đỗ Chí Dũng, thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ xây dựng, tạo lập nền tảng pháp lý cho việc triển khai hoạt động các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên nền tảng công nghệ số và hoàn thiện chính sách pháp luật phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xử lý kịp thời các thách thức đặt ra đối với ngành trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ phát triển Cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về an sinh xã hội, CSDL quốc gia về lao động việc làm; triển khai các nền tảng công nghệ để thuận tiện trong quá trình khai thác sử dụng kết nối xác thực, chia sẻ dữ liệu với CSDL Quốc gia về dân cư, bảo hiểm xã hội, đặt nền móng cho phát triển kinh tế số - xã hội số, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, thúc đẩy xây dựng, triển khai các nền tảng số, CSDL trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, trong đó ưu tiên phát triển các nền tảng về: Hợp đồng lao động điện tử; Sổ lao động điện tử; chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Giáo dục nghề nghiệp; CSDL lao động việc làm, người có công, an sinh xã hội; Trung tâm chỉ đạo điều hành; Trung tâm giám sát điều hành an ninh mạng.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của Bộ TTTT và lấy đây làm những cơ sở quan trọng để hoàn chỉnh chương trình phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Bộ TTTT, bước đầu triển khai công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội với hiệu quả cao nhất.
 
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử