Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm

Chủ nhật, 27/11/2022

Ngày 26/11, tại Hà Nội, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan tuổi Trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2022, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2022” với chủ đề “Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm”

Tham dự ngày hội có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đồng chí Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc ngày hội
Phát biểu khai mạc ngày hội, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết:“Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, góp phần cùng với Chính phủ hướng tới mục tiêu an sinh - xã hội. Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn đội gắn với tuyên truyền cung cấp thông tin về ngành đào tạo, nhu cầu thị trường lao động cho thanh niên. Các hoạt động được triển khai vừa qua, như: “Tư vấn hướng nghiệp”, “Hành trình đến với trường nghề, làng nghề”, “Hành trình trải nghiệm ước mơ”, chương trình “Tư vấn mùa thi của báo thanh niên”, chương trình “Tư vấn tuyển sinh của báo tuổi trẻ”… đã tạo được dấu ấn tích cực trong xã hội, khẳng định được năng lực, uy tín của Đoàn Thanh niên trong tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp đối với thanh niên, đặc biệt là học sinh phổ thông”.
Ngày hội được tổ chức nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị cung ứng lao động, đơn vị tuyển dụng lao động tới đoàn viên, thanh niên; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tham gia trải nghiệm nghề nghiệp với các mô hình ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, định hướng giúp thanh niên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Đồng chí Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại ngày hội 
Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Thời gian qua, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp thanh niên, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên đã triển khai các điểm tư vấn, hướng nghiệp, học nghề, giới thiệu việc làm tại địa phương, thường xuyên cung cấp thông tin về tuyển sinh học, về tuyển dụng, việc làm tới các cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn. Trong công tác tư vấn, đào tạo nghề cho thanh niên, Đoàn Thanh niên các cấp đã tham gia phối hợp thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với thanh niên tại địa phương. Giai đoạn 2017-2022, đã có 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp thanh niên, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 100.000 người và đào tạo kỹ năng nghề cho hơn 200.000 người”.
Ngày hội cũng là cơ hội cho hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh các trường trung học phổ thông, thanh niên có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm tham gia ngày hội đã được trải nghiệm, tìm hiểu, đánh giá năng lực bản thân, tiếp cận nhiều cơ hội việc làm với chương trình “Phỏng vấn thử - Thành công thật” tại các gian tư vấn đào tạo nghề, tư vấn tuyển dụng lao động, tư vấn du học của các đơn vị, doanh nghiệp. Tại đây, học sinh, sinh viên được nghe các chuyên gia cung cấp thông tin về thị trường lao động và được tiếp cận với 25 đơn vị là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cung ứng việc làm, tư vấn du học như: Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Công ty Cổ phần viễn thông FPT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thang máy Mitsubishi Việt Nam, Công ty Cổ phần nhân lực Hàng không Tasseco, Công ty Vietnamese Connect & Odin Language…
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
TS. Nguyễn Lê Minh, Chuyên gia Tổ chức Lao động Quốc tế chia sẻ tại ngày hội
Tiếp đó, thanh niên được lắng nghe TS. Nguyễn Lê Minh, Chuyên gia Tổ chức Lao động Quốc tế chia sẻ chuyên đề “Hiểu mình, hiểu nghề, sáng tương lai”, “Thị trường lao động, kỹ năng tìm kiếm việc làm cho người lao động”.“Nghề là một hoạt động chuyên môn, được trải qua quá trình đào tạo có nhiều hiểu biết về mặt lý thuyết và mặt thực hành. Đó là phương tiện kiếm sống để nuôi mình, nuôi gia đình và đóng góp lợi ích cho xã hội. Mình có thể kém cái này nhưng có thể giỏi cái khác, mỗi người phải đặt một câu hỏi năng lực của bản thân là gì? Cái gì giỏi tiếp tục phát huy, cái gì kém mình sửa chữa. Không ai trong chúng ta kém toàn diện, vấn đề là phát hiện ra mình như thế nào? Từ đó, mới phát huy hết được tiềm năng trong mỗi người chúng ta…” TS. Nguyễn Lê Minh chia sẻ.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Các gian hàng tại ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2022”
Thông qua ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2022”, học sinh, sinh viên có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các ngành nghề mình đang theo đuổi, cùng với đó, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên có thể trải nghiệm thực tế các lĩnh vực nghề nghiệp với các mô hình ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, định hướng giúp thanh niên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của chính mình./.
 
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/
Bài viết khác
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử