Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ tư, 15/05/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam

Thứ ba, 12/03/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 12/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

Tại điểm cầu Ninh Bình, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác người cao tuổi tỉnh chủ trì hội nghị; Tham dự hội nghị còn có đồng chí Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng thường trực Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, đồng chí Đinh Ngọc Hà, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Phó Trưởng Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, các đồng chí là thành viên Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi các huyện, thành phố.

 

Đ/c Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Ninh Bình.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, năm 2023 Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện việc chăm lo và phát huy vai trò người cao tuổi; tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ chính sách đối với người cao tuổi... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chính sách về người cao tuổi; thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho 1,5 triệu người cao tuổi; 2,7 triệu người cao tuổi đang hưởng lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội, 15 triệu người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; 32% người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý theo dõi sức khỏe ban đầu; 106 bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh có Khoa Lão khoa; Các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đường bộ thực hiện giảm giá vé đối với người cao tuổi; Công tác chúc thọ, mừng thọ, tặng quà cho người cao tuổi được quan tâm chu đáo thực hiện theo đúng quy định của Luật người cao tuổi...

          Đối với công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh: Hiện nay, tổng số NCT toàn tỉnh là 152.640 người (chiếm 13,5% dân số). Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện Luật NCT và các chính sách đối với NCT. Đến cuối năm 2023 có 123 ngàn NCT được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 139 ngàn NCT được kiểm tra sức khỏe định kỳ; trên 10 ngàn NCT được tỉnh hỗ trợ kinh phí đóng BHYT theo chính sách đặc thù của tỉnh. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT trên địa bàn tỉnh ngày càng được lan tỏa sâu rộng. Chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT được đặc biệt quan tâm: gần 28 ngàn NCT được hưởng trợ cấp xã hội; 192 NCT được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội. Đầu năm 2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/01 nhà xây mới và 50 triệu đồng/01 nhà sửa chữa; có 401 căn nhà có NCT là chủ hộ hoặc thành viên hộ; Tháng 12/2023, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 130, trong đó bổ sung nhóm NCT cô đơn nghèo chưa hưởng trợ cấp từ 01/7/2021 đến nay, nâng mức trợ cấp vượt mức chuẩn nghèo cho NCT cô đơn nghèo từ đủ 70 tuổi trở lên. Nghị quyết có hiệu lực từ 01/01/2024 dự kiến sẽ giúp cho trên 1.000 hộ NCT thoát nghèo với tổng kinh phí 19,6 tỷ đồng.

Công tác chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi được các cấp triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời: Tết Nguyên đán năm 2024, có 23.040 NCT được chúc thọ với tổng kinh phí 8,62 tỷ đồng. Tỉnh thành lập 08 đoàn thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ NCT tròn 100 tuổi tiêu biểu. Công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi ở cấp cơ sở được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn hoá, phong tục, tập quán. Công tác xã hội hóa hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ mừng thọ NCT diễn ra sôi nổi.

          Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời đã phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng. Thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi.

          Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá năm 2023, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục đoàn kết, thống nhất xây dựng tổ chức hội vững mạnh, khẳng định người cao tuổi cả nước là lực lượng quan trọng, tham gia đóng góp tích cực trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Đồng chí Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp, đặt mục tiêu phấn đấu đến hết quý 3/2024, kiện toàn 100% tổ chức hội người cao tuổi ở các địa phương trên cả nước; ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam; quan tâm công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát giữa các bộ, ngành, đơn vị có liên quan để thực hiện các mục tiêu đề ra...

                                                                             Minh Khoa

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử