Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình
Thứ ba, 19/03/2024
Chào mừng bạn đến với Website Cổng thông tin điện tử Sở lao động thương binh xã hội ninh bình. Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Filefox và Chrome

UBND tỉnh đối thoại trực tuyến với thanh niên năm 2021

Thứ năm, 04/11/2021

Sáng 4/11, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị UBND tỉnh đối thoại trực tuyến với thanh niên năm 2021 với chủ đề "Thanh niên tỉnh Ninh Bình khởi nghiệp, lập nghiệp".

Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm (UBND tỉnh) có đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện doanh nghiệp trẻ tiêu biểu; đại diện thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên là công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và sinh viên, học viên các trường dạy nghề.

Tại điểm cầu các huyện, thành phố, dự hội nghị có Thường trực các huyện, thành ủy; HĐND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng các cơ quan, bộ phận chuyên môn trực thuộc; đại diện doanh nghiệp tiêu biểu, thanh niên làm kinh tế giỏi; thanh niên là công chức, viên chức, thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên chưa có việc làm... 

Tại điểm cầu các xã, phường, thị trấn, dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn trên địa bàn, đại diện thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên là công chức cấp xã.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Xác định vị trí, vai trò quan trọng của đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Từ đó, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã cùng các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân nỗ lực, phấn đấu đưa tỉnh Ninh Bình có bước phát triển khá nhanh và vững chắc sau 30 năm tái lập tỉnh, nhất là 5 năm giai đoạn 2015-2020 vừa qua đã đạt nhiều kết quả, thành tích nổi bật.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị đối thoại.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương và các lớp cha anh đi trước, thế hệ thanh niên Ninh Bình hôm nay trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tình nguyện vì cộng đồng, đảm nhận những lĩnh vực mới, việc khó, đi đầu trong ứng dụng khoa học - công nghệ, cải cách hành chính… bằng các phong trào như: "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo"; "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc", xây dựng nông thôn mới... đã thực sự lan tỏa, có tác dụng mạnh mẽ. 
Các phong trào thanh niên vừa vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên, vừa đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là lực lượng tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 
Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh: Trong những năm tới, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tích cực, còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của dịch COVID-19, sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống nhân dân trong đó có thanh niên. 
UBND tỉnh nhận thấy thanh niên là lực lượng nhạy bén, sáng tạo và mạnh dạn, sẵn sàng đổi mới đi đầu vượt qua khó khăn, thách thức, biết biến nguy cơ thách thức thành cơ hội, nhất là trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 như hiện nay.
Để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, toàn diện, hiệu quả của các phong trào thanh niên và để lắng nghe ý kiến của lực lượng thanh niên, giúp tỉnh có chủ trương, chính sách sát hợp, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới, UBND tỉnh thống nhất với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị đối thoại với chủ đề: "Thanh niên Ninh Bình khởi nghiệp, lập nghiệp", với mong  muốn nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, trăn trở của đoàn viên, thanh niên trong việc khởi nghiệp, lập nghiệp, từ đó tham mưu, đồng thời ban hành chính sách tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ cho thanh niên. 
Đồng thời, cung cấp thông tin, chia sẻ cho thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến khởi nghiệp, lập nghiệp.
Để hội nghị đối thoại thu được nhiều kết quả thiết thực, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đoàn viên thanh niên và các vị đại biểu tập trung đặt các câu hỏi, nêu các vấn đề, thảo luận, trao đổi những giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng thời góp ý đối với những bất cập, vướng mắc trong thực hiện các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên trong thời gian qua và đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong việc đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.     
Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, hội nghị đã nghe lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày báo cáo tóm tắt tình hình chung về thanh niên của tỉnh giai đoạn hiện nay; kết quả thực hiện chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2011-2020; kết quả nổi bật về thực hiện chủ đề công tác "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" năm 2021.

Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo tình hình chung về thanh niên của tỉnh giai đoạn hiện nay.
 Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đối thoại diễn ra trong không khí sôi nổi. Các đoàn viên, thanh niên đã nêu 22 ý kiến, kiến nghị thuộc 3 nhóm vấn đề: Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ về vốn và tiêu thụ sản phẩm do tác động tiêu cực của dịch COVID-19; Về đào tạo nghề, hướng nghiệp, giải quyết việc làm, chuyển giao, ứng dụng KHCN vào sản xuất cho thanh niên; Về định hướng, tư vấn nghề nghiệp, nâng cao chỉ số cạnh tranh, phát triển cụm công nghiệp, thu hút mở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và chủ trương về thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh và mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên.

Đoàn viên thanh niên tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại.
 Dưới sự điều hành của đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời, làm rõ những nội dung đoàn viên, thanh niên kiến nghị, đề xuất.

Lãnh đạo Sở Công thương giải đáp, làm rõ những kiến nghị mà đoàn viên thanh niên nêu tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư giải đáp, làm rõ những kiến nghị mà đoàn viên thanh niên nêu tại hội nghị.
 Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, Thường trực các huyện, thành ủy, lãnh đạo các huyện, thành phố, các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng với các ý kiến phát biểu, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề đang rất thời sự trong giai đoạn cả nước chịu ảnh hưởng rất tiêu cực của đại dịch COVID-19, Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đề xuất và thống nhất với UBND tỉnh tổ chức cuộc đổi thoại là hết sức thiết thực, ý nghĩa, thể hiện thanh niên đã biết chọn, biết xác định các nội dung, việc làm, chủ trương đúng thời điểm và sự cần thiết cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Các ý kiến phát biểu trao đổi ngắn gọn, rõ việc, thể hiện sự mong muốn và tinh thần thanh niên.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 3 khâu đột phá, 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó để thực hiện tốt cần có sự phát huy vai trò đi đầu của thanh niên. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng một trong những khâu đột phá rất quan trọng là xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, lực lượng thanh niên phải đi đầu, phải xung kích từ thanh niên trong các cơ quan hành chính, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, trong các doanh nghiệp phải đi đầu. 
Đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Đoàn thanh niên có trách nhiệm cùng các đoàn thể chính trị, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Chương trình hành động, Chương trình công tác toàn khóa để chọn những nội dung, việc làm để tham mưu tổ chức triển khai thực hiện. 
Đoàn và hệ thống tổ chức đoàn phải bám vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Chương trình hành động toàn khóa; các nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy các cấp để xác định, chủ động những việc làm để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn các cấp.
UBND các cấp có trách nhiệm chủ trì các hội nghị đối thoại, chia sẻ, lắng nghe ý kiến của thanh niên; các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu, phối hợp với UBND các cấp để thực hiện nội dung này và phải xây dựng quy chế phối hợp để tổ chức thực hiện.
Các sở, ngành của tỉnh tiếp tục nghiên cứu các ý kiến trao đổi của đoàn viên, thanh niên tại hội nghị để tiếp tục thông tin đầy đủ, cụ thể hơn đến đoàn viên thanh niên; đồng thời qua các ý kiến tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tiếp tục có những chính sách tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổng hợp các ý kiến, UBND tỉnh sẽ ra thông báo Kết luận hội nghị để làm cơ sở cho các cấp, các ngành tổ chức thực hiện.
 
Nguồn: baoninhbinh.org.vn
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử